ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB)รวบผู้ต้องหา ขัดขวางผู้ยื่นซองประกวดราคา
จ้างเหมาก่อสร้างถนน ค.ส.ล. จ.อุตรดิตถ์ วงเงินกว่า 2,975,000 บาท

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบผู้ต้องหา ขัดขวางผู้ยื่นซองประกวดราคา
จ้างเหมาก่อสร้างถนน ค.ส.ล. จ.อุตรดิตถ์ วงเงินกว่า 2,975,000 บาท

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก, พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก. พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญญา
รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อวิศิษฐ์ พลบม่วง ผกก.1 บก.ปทส., พ.ต.ท.กษิดิ์เดช เจริญลาภ, พ.ต.ท.เอกพล ปัญจมานนท์ รอง ผกก.1 บก.ปทส.
เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมนำโดย พ.ต.ท.สรัล ยศพลพิเนต สว.กก.1 บก.ปทส. พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปทส. และ พนักงานเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช.
ร่วมกันจับกุม

  1. จ.ส.อ.ประพนธ์ ฯ อายุ 71 ปี
    สถานที่จับกุม บริเวณลานจอดรถยนต์ หน้าห้างสรรพสินค้าย่านหลักสี่ ถ. พหลโยธิน แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร
    ซึ่งกระทำความผิดฐาน “ข่มขืนใจผู้อื่นให้จำยอมร่วมดำเนินการใดๆ ในการเสนอราคา หรือต้องทำการเสนอราคาตามที่กำหนด โดยใช้กำลังประทุษร้าย หรือขู่เข็ญด้วยประการใดๆ ให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกายเสรีภาพ ชื่อเสียง หรือทรัพย์สินของผู้ถูกขู่เข็ญหรือบุคคลที่สาม จนผู้ถูกข่มขืนใจยอมเช่นว่านั้น และฐานเป็นผู้สนับสนุน ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือกรรมการหรืออนุกรรมการในหน่วยงานของรัฐ ซึ่งมิใช่เป็นเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัตินี้ หรือกระทำการใดๆ
    ต่อเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐ ซึ่งมีอำนาจหรือหน้าที่ในการอนุมัติ การพิจารณา หรือการดำเนินการใดๆ
    ที่เกี่ยวข้องกับการเสนอราคาเพื่อจูงใจหรือทำให้จำยอมต้องยอมรับการเสนอราคาที่มีการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัตินี้ ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 มาตรา 6 และมาตรา 13 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 86” ตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6 ที่ จ.2/2563 ลงวันที่ 15 มกราคม 2563

พฤติการณ์ สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2548 จ่าสิบเอกประพนธ์ ฯ ร่วมกับนายวินัย ฯ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุตรดิตถ์ กับพวก มีพฤติการณ์ขัดขวางผู้ยื่นซองประกวดราคาจ้างเหมาโครงการก่อสร้างถนน ค.ส.ล. วงเงินประมาณ 2,975,000 บาท ขององค์การบริหารส่วนตำบลร่วมจิต
อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ ไม่ให้เข้าร่วมยื่นซองการประกวดราคาโดยสะดวก จ่าสิบเอกประพนธ์ ฯ
ได้ถูกขึ้นบัญชีเป็นผู้มีอิทธิพลในจังหวัดอุตรดิตถ์ ในขณะนั้น
ต่อมา ปี 2559 คณะ คสช.ร่วมกับตำรวจ และฝ่ายปกครองราว 20 นาย เข้าตรวจค้นบ้านที่ต.ชัยจุมพล อ.ลับแล ของ จ.ส.อ.ประพนธ์ ฯ เนื่องจากมีรายงานว่ามีพฤติการณ์เกี่ยวกับการสมยอมราคารับเหมาก่อสร้าง หรือ ฮั้วประมูล และถูกขึ้นบัญชีเป็นผู้มีอิทธิพลในจังหวัดอุตรดิตถ์ เมื่อทำการตรวจค้นไม่พบเจ้าตัว ตรวจค้นภายในบ้านและรอบๆบ้าน ผลการตรวจไม่พบสิ่งผิดกฎหมายแต่อย่างใด สำหรับการเข้าตรวจค้นบ้านเป้าหมายทั้ง 2 แห่งดังกล่าว เป็นไปตามอำนาจตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 13/2559 ลงวันที่ 29 มีนาคม 2559 เรื่องการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดบางประการที่เป็นภยันตรายต่อความสงบเรียบร้อยหรือบ่อนทำลายเศรษฐกิจ และสังคมของประเทศ โดย ตั้งแต่ปี 2548 ถึงปัจจุบัน จ่าสิบเอกประพนธ์ ฯ หลบหนีจากจังหวัดอุตรดิตถ์ ไม่ทราบว่าหนีไปพักอยู่ที่ใด กระทั่งเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2563 จ่าสิบเอกประพนธ์ ฯ ไม่มารายงานตัวต่ออัยการตามกำหนดนัดและไม่ได้แจ้งเหตุขัดข้องให้ทราบแต่อย่างใด สำนักงาน ป.ป.ช.จึงยื่นคำร้องขอศาลออกหมายจับ จ่าสิบเอกประพนธ์ฯ และศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6 ได้อนุมัติหมายจับ ตามหมายจับของตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6 ที่ จ.2/2563 ลงวันที่ 15 มกราคม 2563
กระทั่งล่าสุด เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนกองกำกับการ 1 บก.ปทส. ร่วมกับ พนักงานเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช. ได้ร่วมสืบสวนจนทราบว่าผู้ต้องหารายดังกล่าวได้หลบหนีมาพักอาศัยอยู่ในเขตบางเขน กรุงเทพมหานคร จึงลงพื้นที่ และพบตัว จ่าสิบเอก ประพนธ์ ฯ ผู้ต้องหาตามหมายจับ เดินอยู่บริเวณลานจอดรถยนต์ หน้าห้างสรรพสินค้าย่านหลักสี่ ถ.พหลโยธิน แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร จึงเข้าจับกุมตัว พร้อมแจ้งข้อหาดังกล่าว และแจ้งสิทธิตามกฎหมายให้ทราบ ก่อนนำตัวส่ง ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6 เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ​
ช่องทางการติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม พ.ต.ท.สรัล ยศพลพิเนต สว.กก.1 บก.ปทส. หมายเลขโทรศัพท์ 0925959987




You May Also Like