รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเปิดโครงการชุมชนล้อมรักษ์ CBTx ที่ จังหวัดน่าน คืนคนดีที่สมัครใจบำบัดกลับสู่สังคม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเปิดโครงการชุมชนล้อมรักษ์ CBTx ที่ จังหวัดน่าน คืนคนดีที่สมัครใจบำบัดกลับสู่สังคม
วันที่ 18 มีนาคม 2567 ณ องค์การบริหารส่วนตำบลตาลชุม อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยคณะฯ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม CBTx ชุมชนล้อมรักษ์ สู่แสงใหม่ หัวใจแข็งแกร่ง จังหวัดน่าน โดยมี นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนทุกหน่วยงานที่ร่วมปฏิบัติการลดความรุนแรงของปัญหายาเสพติด และประชาชนชาวน่าน ร่วมให้การต้อนรับ
นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธีที่เปิดโครงการชุมชนล้อมรักษ์ CBTX ชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนในตำบล แพร่ระบาดยาเสพติดสูงสุด 100 ตำบล ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล จัดโดยตำรวจภูธรเวียงสาตำรวจภูธรจังหวัดน่านและตำรวจภูธรภาค 5 โดยคัดเลือก ตำบลที่มีการแพร่ระบาดยาเสพติดสูงที่สุดในจังหวัดน่านคือ ตำบลตาลชุม ตำบลน้ำปั้ว อำเภอเวียงสา มีผู้เข้ารับการบำบัด 191 คน ในจำนวนนี้สมัครใจบำบัด 97 คนและผ่านการบำบัด 174 คน โครงการดังกล่าวเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่หลงผิด กลับมาเป็นคนดีในสังคม
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณี กระแสวิพากษ์วิจารณ์การครอบครองยาบ้า 5 เม็ด ว่า ได้รับนโยบายจากนายกรัฐมนตรีว่า ทำชุมชนให้เข้มแข็งเปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย เพื่อเข้าสู่การบำบัดรักษาปราบปรามอย่างเข้มข้น ขจัดผู้ค้า ข้าราชการทุจริตเกี่ยวกับยาเสพติด โดยกฎหมายใหม่ ระบุว่า หากครอบครองเล็กน้อยให้สันนิษฐานว่าครอบครองเพื่อเสพ เพื่อให้โอกาสผู้เสพสำนึกผิดและสมัครใจเข้าสู่การบำบัดรักษา อันจะเป็นการตัดวงจรผู้ค้ารายย่อย อีกทั้งเอกซเรย์ทุกตารางเมตร โดยผู้ที่ถูกจับได้หากไม่มีพฤติกรรมการค้าและสมัครใจเข้าสู่การบำบัดจะได้รับการดูแลอย่างดี ผู้เสพก็จะได้รับการบำบัดและไม่มีประวัติอาชญากรรม ไม่ถูกบันทึกคดี แต่ถ้าบำบัดไม่ผ่านและหนีจะถูกดำเนินคดี หรือจับได้แต่ไม่ยอมสมัครใจบำบัดก็จะเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย ซึ่งมาตรการดังกล่าวเพื่อคัดแยกผู้ที่ครอบครองจำนวนน้อยที่กลับใจเข้าสู่การบำบัดเพื่อคัดแยก หากปล่อยเข้าไว้ในสังคมจะมีโอกาสสูงมากที่จะกลายเป็นผู้ค้า เมื่อกระบวนการค้าถูกตัดตอนออกไปก็จะเป็นการคืนคนดีสู่สังคม โดยที่ผู้ที่ผ่านการอบรมดังกล่าวจะถูกส่งเสริมอาชีพเพื่อสร้างงานสร้างรายได้ สู่แสงใหม่ด้วยหัวใจที่แข็งแกร่ง

ทั้งนี้ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ยังได้กล่าวชื่นชมการขับเคลื่อนการบำบัดดูแลผู้ติดยาเสพติดในชุมชน ตำบลตาลชุมและตำบลน้ำปั้ว ด้วยกระบวนการ CBTx ชุมชนล้อมรักษ์ ภายใต้การมองเห็นปัญหาของผู้นำชุมชน ที่นำไปสู่ความเข้มแข็งของการมีส่วนร่วมจากภาคเครือข่าย ทั้งฝ่ายปกครอง ตำรวจ สาธารณสุข ท้องถิ่น ดำเนินการบำบัด รักษา ดูแลผู้ติดยาเสพติด ด้วยการมีส่วนร่วมของชุมชน/บุญยงค์ สดสอาด นายกสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดน่าน รายงาน




You May Also Like