หนุ่มใหญ่รุกป่าสงวนฯ แม่ออน จ.เชียงใหม่ ลักลอบโค่นไม้ ขนใส่ปิคอัพ ไม่เกรงกลัวกม.อ้างเป็นพื้นที่ของตัวเอง

หนุ่มใหญ่รุกป่าสงวนฯ แม่ออน จ.เชียงใหม่ ลักลอบโค่นไม้ ขนใส่ปิคอัพ ไม่เกรงกลัวกม.อ้างเป็นพื้นที่ของตัวเอง

วันที่ 12 ธ.ค.66 พ.ต.อ.ณัทกฤช น้อยคำปัน ผกก.4 บก.ปทส. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กก.4 บก.ปทส.) เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 33 เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม.9 สนธิกำลังกันบุกเข้าตรวจสอบบริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ออน ท้องที่บ้านป่าไม้ หมู่ 10 ต.ออนกลาง อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ หลังได้รับการร้องเรียนว่ามีการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนและตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่ดังกล่าว

โดยพื้นที่ดังกล่าวทางเจ้าหน้าที่ปทส. เพิ่งทำโครงการปลูกป่า ไปเมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อฟื้นฟูสภาพพื้นที่ป่าหลังถูกบุกรุกแผ้วถางจำนวนมาก

จากการตรวจสอบพื้นที่โดยรอบพบว่ามีนายทุนจ้างชาวบ้านมาตัดไม้ทำลายป่า พบต้นไม้ถูกตัดโค่นจำนวนมาก จึงได้ตรวจยึดพื้นที่ป่าถูกบุกรุก ถือครอบครอง จำนวน 1 แปลง เนื้อที่รวม 3 ไร่ 3 งาน 4 ตารางวา คิดค่าเสียหายของรัฐในเบื้องต้นเป็นเงิน 256,415.00 บาท และยังพบตัวนายอภิวิชญ์ สุขศรี อายุ 44 ปี บ้านอยู่ ต.ออนกลาง อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ผู้กระทำความผิดบุกรุกพื้นที่ดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่จึงจับกุมตัวไว้และแจ้งข้อหา ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ยึดถือ ครอบครองทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้ หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

เข้าไปยึดถือ ครอบครอง รวมตลอดถึงการก่อสร้าง หรือเผาป่า ทำด้วยประการใดให้เป็นการทำลาย หรือทำให้เสื่อมสภาพที่ดิน ที่หิน ที่กรวด หรือที่ทราย หรือทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดอันเป็นอันตรายแก่ทรัพยากรในที่ดิน

จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การว่าได้เข้ามาตัดไม้ในพื้นที่ดังกล่าวจริง โดยอ้างว่าเป็นพื้นที่ของตนเอง ทางเจ้าหน้าที่จึงนำแผนที่มาชี้แจ้งว่าบริเวณดังกล่าวนี้เป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ก่อนจะแจ้งข้อกล่าวหาควบคุมตัวดำเนินคดีตามกฎหมาย




You May Also Like