จนท.ดับไฟป่าใน จ.แพร่ ยังคงทำงานอย่างหนัก หลังพบจุดความร้อนเกิดขึ้น กว่า 60 จุด

จนท.ดับไฟป่าใน จ.แพร่ ยังคงทำงานอย่างหนัก หลังพบจุดความร้อนเกิดขึ้น กว่า 60 จุด

เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2567 ชุดปฏิบัติการดับไฟป่าของจังหวัดแพร่ จัดทีมเข้าดับไฟในพื้นที่รับผิดชอบ ตามที่ได้รับแจ้งจากศูนย์แจ้งจุด Hotspot แพร่ ซึ่งจากรายงานสถานการณ์ Hotspot ประจำวันที่ 1 เม.ย. ทั้ง 2 ช่วงเวลา ดาวเทียมตรวจพบจุดความร้อนเกิดขึ้น รวม 60 จุด โดยพบในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 30 จุด, พื้นที่ป่าอนุรักษ์ 21 จุด, พื้นที่ เขต สปก. 9 จุด

นอกจากนี้ ได้รับแจ้งจากผู้ผ่านทางที่พบไฟไม้ แขวงทางหลวงแพร่ และเจ้าหน้าที่หมวดทางหลวงวังชิ้น พร้อมรถบรรทุกน้ำ เข้าดับไฟบริเวณริมทางหลวงทันทีที่ได้รับแจ้ง เพื่อไม่ให้ลุกลามเข้าพื้นที่ป่าและยากต่อการเข้าไปดับ โดยกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแพร่ให้กำชับทุกหน่วยที่รับผิดชอบเขตพื้นที่ให้ควบคุมจุด Hotspot ให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด

ขณะเดียวกัน สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแพร่ ร่วมกับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดแพร่ ส่งชุดปฎิบัติการสร้างความชุ่มชื้นในอากาศ นำยานยนต์ดังเพลิงฉีดพ่นละอองน้ำควบคุมระยะทางไกล จากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 15 เชียงราย ฉีดพ่นละอองน้ำ เพื่อลดค่าฝุ่นละอองและเพิ่มความชื้นในอากาศ แก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 บริเวณบ้านเอื้ออาทร อ.เมืองแพร่ และที่บริเวณโรงเรียนบ้านทุ่งแค้ว อ.หนองม่วงไข่ ซึ่งบริเวณหลังโรงเรียนเป็นวัด และชุมชนด้วย

ธีรพงษ์ ธงออน/แพร่




You May Also Like